วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์   ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี   5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ครั้งที่  4
ความรู้ที่ได้รับ
วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
             กระดาษ  เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ    ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น   
-                   กระดาษวาดเขียน
-                   กระดาษโปสเตอร์
-                   กระดาษมันปู  เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว
-                   กระดาษจากนิตยสาร
 -      กระดาษหนังสือพิมพ์
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
         สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
        -    สีเทียน ( Caryon ) 
        -    สีชอล์กเทียน (oil pasteal)
         -   สีเทียนพลาสติก (plastic crayon)                                        
         -   สีเมจิก  (Water color)                                                                             
          -  ปากกาปลายสักหลาด(felt pen)
          -   ดินสอ (pencil)
          -   ดินสอสี (color pencil)
สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ
       สีประเภทนี้ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ        สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร          สีพลาสติกผสมน้ำ ฯลฯ            สีแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะ
          สีจากธรรมชาติจะเป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือ เปลือกของพืช ดิน ฯลฯ เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปน จึงไม่เป็นอันตราย แก่เด็ก อย่างไรก็ตาม สีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆ ได้
วัสดุในการทำศิลปะ
-                   กาว 
-                    ดินเหนียว
-                   ดินน้ำมัน
-                   ดินวิทยาศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1.  สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2.  สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
- สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ
ทฤษฎีสี (Theory of colors)

อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
•                   สีเหลือง                ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
•                   สีแดง     ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
•                   สีเขียว   เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
•                   สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
•                   สีม่วง     เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
•                   สีส้ม       ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
•                   สีน้ำตาล                ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
•                   สีดำ        เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
•                   สีเทา       สงบ สบายใจ เคร่งขรึม                                                                      
•                   สีขาว     สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
•                   สีฟ้า        สว่าง มีชีวิตชีวา
                    สีชมพู    ร่าเริง สดใส
              กิจกรรมงานศิลปะในอาทิตย์นี้คือการวาดภาพตามจุด  คือ  แผ่นที่หนึ่งวาดภาพตามจุดเป็นสิ่งไม่มีชีวิต และ อกหนึ่งแผ่นวาดภาพตามจุดเป็นสิ่งมีชีวิต

            1.กระดาษวาดภาพตามจุด 
 สิ่งที่มีชีวิต "ลูกเจี๊ยบ"


สิ่งที่ไม่มีชีวิต "เรือใบ"


อาทิตย์นี้มีการนำผลงานไปติดที่กระดานหน้าชั้นและอาจารย์ผู้สอนก็อธิบายงานแต่ละชิ้นเราสามารถนำไปใช้กับเด็กได้อย่างไรจึงจะเหมาะสมส่งเสริมจินตนาการของเด็ก







ประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมเพราะชอบศิลปะมากๆเลยทำให้การเรียนสนุกสนานและได้เทคนิคพิเศษในการทำงานศิลปะ

ประเมินเพื่อน  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้ทำ ทุกกิจกรรมมีความสนุกสนานมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น