บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3208
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 22 มกราคม
พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้ที่ได้รับในวันอังคารที่ 20 มกราคม 2558
ความหมายของศิลปะ คืออะไร
ศิลปะแต่เดิมหมายถึง
งานช่าฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีตวิจิตบรรจง
ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา
และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ศิลปะ คือ ความงาม (ทางกาย
ทางใจ )
-
รูปทรง
-
การแสดงออก
ศิลปะ คือ ......
Art มีรากฐานมาจาก
ภาษาลาตินว่า Ars หมายถึงทักษะ
หรือความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
ศิลปะในภาษาไทยมาจาก ภาษาสันสกฤตว่า ศิลปะภาษาบาลี ว่า สิปป
มีความหมายว่าฝีมืออันยอดเยี่ยม
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการขอเด็กปฐมวัย
เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
-
เด็กมีความคิด จินตนาการ
-
เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ
พูด อธิบายได้
-
ต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
-
เด็กต้องการกำลังใจ
การสร้างความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจ
-
เป็นพื้นฐานการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
-
ช่วยจักสรรค์ประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
-
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
-
ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฏีพัฒนาการ
พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ศึกษาเกี่ยวกับวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา
-
เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
-
ความมีเหตุผล
-
การแก้ปัญหา
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น
3 มิติ
คือ มิติที่
1 เนื้อหา มิติเกี่ยวกับข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด สมองรับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา 4 ลักษณะ ภาพ
สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2
วิธีการคิด แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน 5 ลักษณะ รู้จัก
การเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอกนัย การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง จากมิติที่
1 + มิติที่ 2 มี 6 ลักษณะ
-
หน่วย
-
จำพวก
-
ความสัมพันธ์
-
ระบบ
-
การแปลงรูป
-
การประยุกต์
พัฒนาการทางศิลปะ
พีรพงษ์ กุลพิศาล (2531: 29 – 32) ได้กล่าว
ว่า พัฒนาการทางศิลปะเป็นกระบวนการแสดงออกทางศิลปะที่มีลักษณะเฉพาะของเด็ก
ซึ่งปรากฏอยู่ในวัยจากวัยหนึ่งสู่อีกวัยหนึ่งอย่างต่อเนื่องและพัฒนาการดัง
กล่าวจะดำเนินไปอย่างช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพื้นฐานความเข้าใจและความสามารถ
ทางศิลปะ ประกอบกับสิ่งแวดล้อมและแรงจูงใจของแต่ละคน
ดังจะเห็นได้จากพัฒนาการทางศิลปะของเด็กนั้น
จะเริ่มต้นจากการเขียนภาพเป็นเส้นขยุกขยิก จนสามารถลากเส้นตรงได้
เพราะกล้ามเนื้อแขนและมือได้รับการควบคุมดีขึ้น
ศรีเรือน แก้วกังวาน (2540: 232) ได้ กล่าวถึงพัฒนาการทางศิลปะ
เป็นพัฒนาการควบคู่ทั้งด้านความคิดและทักษะ พัฒนาการทางศิลปะของเด็ก
มีความพิเศษกว่าของผู้ใหญ่ในเรื่องความสามารถทางกายด้านประสาทสัมผัสและการ
เคลื่อนไหว รวมทั้งความสามารถด้านสมองเชิงสร้างสรรค์ และแสดงออกทางจินตนาการ
ซึ่งมีค่าต่อพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจและความคิดเชิงบวก
เคลล็อก (หรรษา นิลวิเชียร. 2535:183 ;อ้างอิงจาก Kellogg. 1967)ได้ ศึกษางานขีดๆ เขียนๆ ของเด็กและให้ความเห็นว่า เด็กๆ ทั่วโลกมีขบวนการในการพัฒนางานศิลปะเป็นขั้นตอนที่เหมือนๆ กัน วงจรของการพัฒนาจะเริ่มจากอายุ 2 ขวบหรือก่อน 2 ขวบเล็กน้อย จนถึงอายุ 4 – 5 ขวบ และได้จำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เราเข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆ ทางศิลปะที่มีต่อการพัฒนาการในชีวิตของเด็กไว้ดังนี้
เคลล็อก (หรรษา นิลวิเชียร. 2535:183 ;อ้างอิงจาก Kellogg. 1967)ได้ ศึกษางานขีดๆ เขียนๆ ของเด็กและให้ความเห็นว่า เด็กๆ ทั่วโลกมีขบวนการในการพัฒนางานศิลปะเป็นขั้นตอนที่เหมือนๆ กัน วงจรของการพัฒนาจะเริ่มจากอายุ 2 ขวบหรือก่อน 2 ขวบเล็กน้อย จนถึงอายุ 4 – 5 ขวบ และได้จำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เราเข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆ ทางศิลปะที่มีต่อการพัฒนาการในชีวิตของเด็กไว้ดังนี้
ขั้นที่1 ขีดเขี่ย ขั้นขีดเขี่ย (Placement stage) เป็นขั้นการทดลองให้เด็ก อายุ 2 ขวบ หรือ3 ขวบ
ขีดๆ เขียนๆ ตามธรรมชาติของเด็ก
ซึ่งมักจะขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้างโค้งบ้างลงบนกระดาษที่พื้นผิวของวัสดุ อื่นๆ
โดยปราศจากการควบคุมเด็กๆ จะแสดงความรู้สึกนึกคิดของตน โลกของเขานั้นมีการขีดๆ
เขียนๆ นับเป็นพื้นฐานการพัฒนาตนเองของเด็ก งานศิลปะของเด็กเป็นการแสดงความคิด
ความรู้สึกอันเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาของชีวิต ในความหมายนี้ คือ
งานศิลป์ โดยการขีดๆเขียนๆ
จะเป็นการแสดงออกของเด็กแต่ละอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเองการศึกษาถึงรูปแบบ ต่าง ๆ
ของการวางตำแหน่งของภาพของเด็ก ยกตัวอย่างเช่น เด็กอาจจะขีดเขียนลงกระดาษด้านซ้าย
ด้านขวา หรือตรงกลางของกระดาษ เคลล็อกได้จำแนกตำแหน่งของการขีดๆ เขียนๆ
ของเด็กออกเป็น 17 ตำแหน่ง และยังได้รับการยืนยันจากนักค้นคว้าอื่นๆ
ว่าเด็กจะใช้รูปแบบของการวางตำแหน่งเหล่านี้ในการฝึกฝนในขั้นแรก ในแต่ละรูปแบบก็จะพบในแต่ละขั้นของการพัฒนาของเด็ก
เมื่อเด็กพบวิธีการขีดๆ
เขียนๆเด็กก็จะพัฒนาตำแหน่งของภาพด้วยซึ่งก็กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สะสมอยู่
ตัวเด็กตลอดเวลาของการพัฒนาด้านศิลปะจนกระทั่งโตเป็นผู้ใหญ่
ขั้นที่ 2 - ขีดเขียนเป็นรูปร่าง ขั้นขีดเขียนเป็นรูปร่าง (Shape stage) การทดลองนี้ทำกับเด็กอายุ 3 หรือ4 ขวบ
ซึ่งจะพบว่าการขีดๆ เขียนๆ ของเขาเริ่มจะมีรูปร่างขึ้นหลังจาก Placemen stage ไม่นาน เด็กอายุ 3 หรือ 4 ขวบ เริ่มจะขีดๆ
เขียนๆเป็นรูปร่างขึ้นถ้าสังเกตอย่างใกล้ชิดจะพบว่าเด็กจะค่อยๆ
เปลี่ยนจากการขีดเขียนเป็นเส้นๆ ไปเป็นแบบที่เป็นรูปเป็นร่าง โดยขั้นแรกเด็กจะขีดๆ
เขียนๆ โดยลากเส้นไปมาหลายครั้งด้วย สีเทียน ดินสอหรือพู่กัน
รูปร่างของภาพจะมีความหมาย และค่อยๆ ชัดเจนขึ้น
แต่ไม่มีเส้นขอบเขตที่ชัดเจนหลังจากนั้นเด็กจะค่อยๆ ค้นพบรูปร่างต่างๆ
ในขณะเดียวกันเส้นที่แสดงขอบเขตของรูปร่างก็ชัดเจนขึ้นเด็กจะวาดรูปร่างที่
คุ้นเคยได้ เช่น วงกลม วงรี สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า
สามเหลี่ยมและรูปกากบาท ฯลฯ รูปแต่ละรูปเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยการฝึกฝน
การขีดๆ เขียนๆ ตลอดเวลา
ขั้นที่3 รู้จักออกแบบ (Design stage) ขั้นนี้เด็กเริ่มมีความสามารถรวมการขีดๆเขียนๆ
ที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
ทำให้เกิดเป็นรูปโครงสร้างหรือเค้าโครงในช่วงนี้เด็กเริ่มจะนำรูปร่างต่าง ๆ
มารวมกันเป็นโครงสร้างที่คุ้นเคย เช่น การนำเอากากบาทใส่ลงในสี่เหลี่ยมผืนผ้า
(รูปที่ 1 ) หรือรูปวงกลมเล็กใส่ลงในวงกลมใหญ่ (รูปที่ 2) รูปที่ 1 รูปที่ 2เมื่อ
เด็กนำเอารูปร่างต่างๆมารวมกัน
เช่นนี้ก็แสดงว่าเด็กเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนที่เรียกว่าขั้นรู้จักออกแบบ
เด็กเรียนรู้ว่ารูปร่างต่างๆ เหล่านั้น สามารถขยับตำแหน่งได้ เช่น วางติดกัน วางใกล้ๆ
กันหรือวางห่างๆ กัน หรือนำรูป 2 หรือ 3 หรือ มากกว่ามารวมกันเป็นแบบ
นอกจากนี้เด็กยังสามารถรวมวัตถุรูปทรงต่างๆ
เข้าด้วยกันมีความสามารถและรู้ว่าวัตถุต่างๆ มีสี รูปร่าง น้ำหนัก คุณภาพ
และมีชื่อเรียก การที่เด็กเอากากบาทใส่ลงในสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือเอาวงกลมเล็กใส่ลงในวงกลม
ใหญ่ เด็กจะได้เพิ่มประสบการณ์ในการเห็น และเพิ่มความมีไหวพริบขึ้น
ขั้นที่ 4 การวาดแสดงเป็นภาพ ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (Pictorial stage) ขั้นนี้เป็นขั้นขีดๆ เขียนๆ ของเด็กอายุ4 หรือ 5
ขวบ ซึ่งเริ่มจะแยกแยะวัตถุที่เหมือนกันตามมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้ขั้นนี้
เป็นขั้นต่อจากขั้นรู้จักออกแบบ (Design stage) เด็กอายุ 4 และ
5 ขวบ จะเริ่มเขียนรูปแบบที่ให้ภาพชัดเจนพอที่ผู้ใหญ่จะรู้ได้
ขั้นตอนนี้แสดงถึงความเป็นเด็กที่โตขึ้น
และมีจินตนาการเด็กจะสามารถรวมขั้นตอนต่างๆ ที่ผ่านมาข้างต้นทั้งหมดเข้าด้วยกัน
เพื่อมุ่งไปสู่งานที่เป็นจริง
และเป็นการแสดงถึงงานศิลปะด้วยจากการเริ่มต้นวาดรูปวงกลม
อาจจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบความสัมพันธ์ของศิลปะ ตัวอย่างเช่น
การลากเส้นรัศมีออกจากจุดศูนย์กลาง หรือออกจากลงกลม
ก็ดูเหมือนเป็นแสงอาทิตย์ที่ออกจากดวงอาทิตย์ (รูปที่ 5) หรือบางทีอาจจะดัดแปลงเป็นรูปตะขาบได้
(รูปที่ 6)รูปที่ 5 รูปที่ 6งาน
ศิลป์โดยเฉพาะรูปนี้เป็นขบวนการของความคิดสร้างสรรค์อันมีเอกลักษณ์ของตัว มันเอง
พระอาทิตย์ หรือตะขาบเกิดจากการรวมของเส้น
และวงกลมทำให้เห็นรูปดังกล่าวมากกว่าจะเห็นเป็นวงกลม และเส้น เป็นความจริงที่ว่างานศิลป์ในแต่ละส่วนจะมีความสัมพันธ์กับภาพทั้งภาพเช่น
เดียวกับมีความสัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ
****สรุป ได้ว่า พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
เป็นพัฒนาการที่มีลักษณะเฉพาะของเด็กแต่ละคนซึ่งจะมีพัฒนาการแตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น การอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม การส่งเสริมพัฒนาการที่ถูกต้อง
พร้อมทั้งการสนับสนุนด้านร่างกาย
โดยเฉพาะในเรื่องการให้กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาความคิดสร้าง
สรรค์ของเด็กปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ความรู้ที่ได้รับวันที่
22 มกราคม 2558
วันนี้เรียนศิลปะสร้างสรรค์อาจารย์ทำศิลปะจากมือ
เมื่อนำผลงานของทุกคนมาติดรวมกัน
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายกิจกรรม ได้ทราบเกี่ยวกับเทคนิคการทำศิลปะแบบร่วมมือแต่เวลาในการทำกิจกรรมน้อยไปหน่อย
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจทำกิจกรรม การเรียนเป็นไปด้วยความสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อธิบายกิจกรรมที่ทำให้เข้าใจง่าย กิจกรรมมีความแปลกใหม่ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น