บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3208
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 13 มกราคม
พ.ศ.2558
ครั้งที่ 1
ความรู้ที่ได้รับ
วันที่ 7 มกราคม 2558
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอนอาจารย์พูดถึงแนวการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย และอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชานี้
วันที่ 13 มกราคม
2558
วันนี้อาจารย์ให้วาดภาพตนเอตามจินตนาการให้เวลา15นาทีและอาจารย์ก็ให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหนาห้องและอาจารย์ก็ได้อธิบายเทคนิคการติดผลงานหน้าห้องควรจะเรียงจากซ้ายไปขวาจากบนลงล่างให้สวยงามและเวลาที่เด็กทำงานครูผู้สอนควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็ก
เพราะขั้นตอนการทำของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันไม่ใช้แค่รอดูผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่านั้น
และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนพูดถึงภาพของตนเองว่าภาพนี้คืออะไร ทำให้เราได้เทคนิคที่สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
ผลงานของฉัน
ชื่อภาพ อยากไปบอลโลก
หลังจากทำงานเดียวเสร็จอาจารย์ให้ทำงานกลุ่มเพื่อนำเสนอในวันพฤหัสบดีกลุ่มละ
6 คน เป็นกาแสดงความคิดเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่15มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการนำเสนองานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มช่วยกันแสดความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด
7ข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ร่วมกันคิดและนำเสนอออกเป็นMind map
ศิลปะคือ
-
การขีด
เขียนตามจิตนาการ
-
การวาด
การขีด ตัดแปะ การปั่น
ความสำคัญของศิลปะ
-
พัฒนาพัฒนาการของเด็กครบทั่ง4ด้าน
1.ด้านร่างกาย
เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณ์
เด็กเกิดความเพลิดเพลินผ่อนคลาย
3.ด้านสังคม เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4.ด้านสติปัญญา
เด็กแสดงออกทางความรู้สึก การใช้ภาษา
ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-
ไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
-
ให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่
-
เด็กได้ลงมือกระทำตามจินตนาการ
-
เด็กได้ถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่าผลงานศิลปะ
คุณลักษณะของครู
-
อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
-
มีความคิดที่สร้างสรรค์แปลกใหม่
-
ไม่ควรติผลงานของเด็ก
-
ครูมีหน้าที่ชี้แนะ แนะนำ
แต่ไม่ควรสั่งให่เด็กทำ
ครูสอนศิลปะอะไรให้กับเด็ก
-
สี
การบอกชื่อสี
ตัวอย่างกิจกรรม
-
เป่าสี
-
การพิมพ์ภาพจากใบไม้
-
ฉีกปะ
-
ระบายสี
-
พับสี
-
หยดสี
-
ปั่นดินน้ำมัน
-
พับกระดาษ
ความคาดหวัง
-
ได้เทคนิคการสอนศิลปะที่หลากหลาย
-
สามารถนำกิจกรรมในห้องเรียนไปปรับสอนกับกิจกรรมในอนาคต
-
สามารถนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างเป็นผลงานได้
ประเมินผลงาน
-
ประเมินจากกระบวนการทำชิ้นงานของเด็ก
-
ผลงานของเด็ก
-
การถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กผ่านชิ้นงาน
การนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความกระตือรือร้นในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์พูด
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา และมีการสอรเทคนิคใหม่เกี่ยวกับศิลปะเพิ่มเติมให้นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น